Thứ Năm, 21 tháng 2, 2013

Kỹ năng giao tiếp - Phần mở đầu


[SCT] - Giao tiếp hiệu quả không chỉ là truyền đạt thông điệp thật mạch lạc và rõ ràng mà còn là cách nhận thông điệp một cách chính xác nhất.


Để làm được điều đó, rất cần sự nỗ lực ở cả người gửi lẫn người nhận thông điệp bởi đây là quá trình có thể tạo ra nhiều sai lầm do thông điệp lộn xộn từ người gửi, hoặc sự hiểu lầm của người nhận. Nếu không được phát hiện, điều đó có thể gây nhầm lẫn to lớn, lãng phí công sức và bỏ lỡ cơ hội.
Trong thực tế, giao tiếp chỉ thành công khi cả người gửi và người nhận đều hiểu đúng cùng một thông điệp.
kỹ năng giao tiếp
Bằng cách giao tiếp thành công, bạn hoàn toàn có thể truyền tải được suy nghĩ và ý tưởng của mình một cách hiệu quả. Nếu không, những suy nghĩ và ý tưởng mà bạn muốn truyền tải không thật sự phản ánh những gì bạn đang nghĩ, điều đó khiến cho việc giao tiếp thất bại và cản trở con đường thành công của bạn, cả trong vấn đề cá nhân lẫn công việc.
Trong một cuộc khảo sát gần đây ở các công ty có quy mô hơn 50.000 nhân viên, kỹ năng giao tiếp được nhấn mạnh là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc lựa chọn nhà quản lý. Cuộc khảo sát được thực hiện bởi trường đại học Pittsburgh thuộc “Katz Business School” đã chỉ ra rằng kỹ năng giao tiếp, bao gồm kỹ năng viết và thuyết trình, cũng như kỹ năng làm việc cùng với người khác, là những yếu tố chính góp phần cho sự thành công.
Mặc dù ý thức được tầm quan trọng của việc giao tiếp nhưng nhiều cá nhân vẫn cảm thấy khó khăn và không thể truyền đạt suy nghĩ và ý tưởng của mình một cách hiệu quả – dù là viết hay nói. Thiếu sót này làm cho họ gần như không thể cạnh tranh trong công việc và cứ ì ạch mãi trên con đường sự nghiệp của mình.
Do đó, khả năng giao tiếp hiệu quả là điều cần thiết giúp bạn đi đến thành công. Để làm được điều đó, bạn phải hiểu được thông điệp mình muốn truyền tải là gì, ai sẽ là người nhận những thông điệp đó và nó sẽ được đón nhận ra sao. Bạn cũng cần phải cân nhắc đến hoàn cảnh xung quanh chẳng hạn như bối cảnh văn hóa và hoàn cảnh giao tiếp.

Kỹ năng giao tiếp – Cần gỡ bỏ những rào chắn

Mọi rắc rối liên quan đến giao tiếp có thể nảy sinh ở mọi giai đoạn trong quá trình giao tiếp bao gồm: nguồn/người gửi, mã hóa, kênh truyền, giải mã, người nhận, phản hồi và hoàn cảnh – xem biểu đồ dưới đây). Ở mỗi giai đoạn, đều tiềm ẩn những nguyên nhân gây ra hiểu lầm và nhầm lẫn.
kỹ năng giao tiếp
Người gửi…
Khi truyền đạt thông điệp, bạn cần biết rõ vì sao bạn lại giao tiếp, và bạn muốn giao tiếp về cái gì. Bạn cũng cần phải tự tin vào thông tin mình muốn nói là hữu ích và chính xác.
Ý tưởng…
Thông điệp là thông tin mà bạn muốn truyền đạt.
Mã hóa…
Đây là quá trình chuyển hóa thông tin cần truyền đạt sang một hình thức có thể trình bày bằng lời hoặc viết và có thể được người tiếp nhận giải mã thành công. Việc bạn có mã hóa thành công hay không phụ thuộc vào khả năng truyền đạt thông tin rõ ràng, đơn giản và khả năng tham gia và loại bỏ những tác nhân gây nhầm lẫn như: các vấn đề về văn hóa, giả định sai lầm, thông tin sai lệch…
Quan trọng không kém là bạn phải hiểu về người nghe: Thất bại trong việc hiểu về người bạn muốn đối thoại là ai sẽ sẽ khiến việc truyền tải thông điệp bị nhầm lẫn.
Giải mã…
Mã hóa hoặc giải mã đều cần tới kỹ năng (bao gồm những kỹ năng như: đọc kỹ thông điệp hay lắng nghe nhiệt thành) những nhằm lẫn trong quá trình mã hóa sẽ sinh ra những lỗi trong quá trình giải mã.
Người nhận…
Một khi thông điệp được truyền tải tới người nhận, bạn sẽ hình dung cách thức mà người đó phản ứng hoặc hành động khi nhận được thông điệp của bạn. Mặc dù vậy, nên nhớ rằng mỗi cá nhân tham gia vào quy trình giao tiếp sẽ hiểu thông điệp và những cảm giác đó với một thái độ khác nhau. Và nếu muốn thành công, bạn phải cân nhắc tới những yếu tố đó để truyền tải thông điệp và hành động một cách thích hợp.
Phản hồi…
Khi nhận được thông điệp, chắc chắn người nghe sẽ phản hồi lại theo một cách nào đó. Và bạn cần đặc biệt để tâm tới những phản hồi đó bởi vì đó là chứng cứ duy nhất cho bạn biết rằng người nhận có hiểu thông điệp của bạn không. Trong trường hợp bạn phát hiện ra người đó đã hiểu nhầm ý của mình, ít nhất bạn cũng có cơ hội gửi lại thông điệp lần hai.

Bài mới Tạo ấn tượng tốt ngay từ lần đầu tiên
Bài cũ

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐÀO TẠO SCTĐịa chỉ: Đường Xuân Thiều 14, Tổ 17C, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Thành phố Đà Nẵng
Hotline 1: 0906.372.966 / Hotline 2: 0909.866.569 / Hotline 3: 0903.350.667
Website: http://sct.edu.vn
Email: sct.edu.vn@gmail.com

Tag: đào tạo seođào tạo marketing onlineđào tạo nlpđào tạo social mediađào tạo thiết kế websiteseo googlethiết kế websitequảng cáo googlequảng cáo facebookhostingtên miềnphần mềm ứng dụng, tư vấn chiến lược marketing online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét