Thứ Sáu, 18 tháng 1, 2013

Các mạng xã hội đáng chú ý nhất hiện nay


Tháng 12 năm 2010, một ứng dụng chia sẻ hình ảnh với các bộ lọc cổ điển và hiện đại được ít người biết đến công bố đã đạt mốc 1 triệu người dùng. 2 năm sau đó, Instagram - tên của ứng dụng này - đã trở thành một phương tiện truyền thông xã hội khổng lồ với hơn 100 triệu người dùng và 58 hình ảnh được đăng lên mỗi giây.
Mặc dù nhiều người cho rằng sự tăng trưởng của Instagram có một phần lớn nhờ vào việc được Facebook mua lại, nhưng sự thực thì ngày nay, những công ty đi đầu trong social media chỉ cần vài tháng để nổi lên, chứ không cần đến đơn vị năm. Vậy bức tranh social media trong năm 2013 như thế nào? Các nền tảng này đang ngày càng sâu hơn, đa dạng hơn và tập trung vào nhiều lĩnh vực hơn: từ những nền tảng trí tuệ như Medium đến những mạng xã hội giải trí như Pheed. Trong năm 2013, Facebook sẽ tiếp tục thống trị, Twitter sẽ phát triển mạnh, Google+ sẽ tích lũy được số lượng người dùng đáng kể. Tuy nhiên mặt trái của các mạng xã hội đa mục đích này đó là sự chuyên môn hóa vẫn chưa rõ ràng.
1. Pheed
mang xa hoi pheed - thebusinessvn
Mạng xã hội phải trả tiền khi sử dụng. Tại sao khi bạn chia sẻ miễn phí những bức ảnh đẹp tuyệt vời, những video clip hài hước và những quan sát tuyệt vời về thế giới trên Facebook và Twitter trong khi bạn có thể bán chúng? Đó là lý do mạng xã hội Pheed ra đời vào tháng 10 năm 2012. Nó giúp cho người sử dụng kiếm tiền từ chính những “Pheed” của họ và đối tượng tập trung chủ yếu vào những người nổi tiếng, nhà soạn nhạc và những loại hình giải trí. Phí theo dõi hàng tháng sẽ dao động từ khoảng 1,99 USD đến 34,99 USD, những “pheeder” có thể cho phép những người đang theo dõi mình tiếp cận nhiều văn bản, hình ảnh, audio, video và thậm chí cả chương trình phát sóng của họ. Miley Cyrus và Paris Hilton hiện tại đã trở thành một thành viên của mạng xã hội này.
2. Thumb
mang xa hoi thumb - thebusinessvn
“Lời kêu gọi” cá nhân. Bạn đang không biết phải mặc áo như thế nào để phù hợp với quần jeans mới của mình? Hãy chụp 1 bức ảnh, đăng lên Thumb và lắng nghe sự đóng góp ý kiến của mọi người. Những câu hỏi đơn giản có thể tạo ra no nohiều ý kiến ủng hộ hoặc không ủng hộ, hoặc nhận xét từ những thành viên tích cực của cộng động chỉ trong tích tắc. Thumb thu hút được sự quan tâm lớn từ người dùng (thời gian sử dụng Thumb của người dùng trung bình là 4 giờ 1 tháng - chỉ đứng thứ 2 sau Facebook) và dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2013.
3. Medium
mang xa hoi medium - thebusinessvn
Muốn gia nhập mạng xã hội này bạn phải được các thành viên cũ mời vào. Sự ra đời của các mạng xã hội khiến việc chia sẻ thông tin ngày càng trở nên dễ dàng hơn? Nhưng liệu có phải sự dễ dàng ấy khiến chất lượng thông tin chia sẻ ngày càng giảm đi? Đó là câu hỏi được đặt ra cho Medium, một mạng xã hội mới được thành lập từ nhà sáng lập Twitter. Với nỗ lực giảm đi những bức ảnh mèo con, Gangnam Style, cập nhật của Justin Bieber, Medium tập trung vào những bài có nội dung chất lượng cao hơn (như câu chuyện về sự trưởng thành của Saudi Arabia) từ những người sử dụng có mong muốn chia sẻ thực sự. Trong nhiều khía cạnh, nó giống như một mạng lưới blog được chọn lọc cẩn thận. Chỉ người dùng mới có thể thay đổi nội dung trong Medium của họ, những người khác chỉ có quyền đọc và nhận xét.
4. Chirpify
mang xa hoi Chirpify - thebusinessvn
Mua sắm qua Twitter. Hãy nhớ lại sự thay đổi mạnh mẽ đến như thế nào khi Amazon cho ra mắt việc thanh toán cho việc mua hàng trực tuyến chỉ với một cú click chuột. Chirpify áp dụng mô hình này vào kỷ nguyên của truyền thông xã hội. Những người bán hàng có thể rao bán trên Twitter hoặc Instagram (áo phông, vé nghe hòa nhạc, album mới, hoặc bất cứ cái nào). Bạn chỉ cần trả lời là “mua” thì những đồ vật đó sẽ là của bạn. Không cần đến thẻ tín dụng. Không cần đến quá trình kiểm tra hoặc “thêm vào giỏ hàng”. Tất cả mọi giao dịch sẽ được thực hiện ngay qua tài khoản Twitter của bạn. Ngoài việc mua và bán, Chirpify có thể được dùng để gây quỹ, dịch vụ quà tặng và hấp dẫn hơn cả là chế độ thanh toán cho bạn bè mình. Bạn cần trả tiền cho cốc café sáng nay cho bạn của bạn? Chỉ cần “tweet” vào nút “Thanh toán” và số tiền mà bạn cần trả đến tài khoản Twitter của anh ta. Chirpify là miễn phí nhưng sẽ thu 5% số tiền mỗi khi bạn được ai đó thanh toán.
5. Flayvr
mang xa hoi Flayvr - thebusinessvn
Mang lại trật tự khi chia sẻ hình ảnh. Những chiếc điện thoại smartphone đã làm cho việc chụp ảnh và quay video trở nên quá dễ dàng, tuy nhiên, những shot hình đẹp lại dễ bị lẫn vào các hình ảnh khác trong album ảnh dày đặc của bạn. Flayvr mang đến giao diện và trải nghiệm rất đẹp mắt. Hình ảnh và video được tự động sắp xếp với hình thức bắt mắt nhất theo ngày tháng, địa điểm và thậm chí tiêu đề có sẵn trong iPhone của bạn. Chỉ cần chạm nhẹ, bạn có thể chia sẻ các album như một trang web HTML5 hấp dẫn qua các mạng xã hội hoặc email.
6. Chirp
mang xa hoi chirp - thebusinessvn
Chia sẻ bằng âm thanh. Xét về sự mới mẻ và độc đáo, Chirp có thể là số 1 trong các mạng xã hội. Chỉ cần ra lệnh bằng giọng nói và hình ảnh hay nội dung bạn muốn sẽ được chia sẻ ngay cho nhiều người trong cùng 1 phòng. Có rất nhiều ứng dụng tương tự như thế này trên thế giới nhưng chúng vẫn có những điểm yếu. Những mạng xã hội như Facebook hoặc Instagram là chỉ dành cho thành viên. Email thì lại yêu cầu đánh máy số lượng lớn địa chỉ. Bạn sẽ phải đặt các thiết bị gần nhau khi sử dụng Bluetooth. Tuy nhiên, Chirp lại hoàn toàn khác biệt. Điện thoại của bạn phát ra một âm vực cao, tự động và dài 2 giây. Những chiếc điện thoại khác trong cùng khu vực sẽ nghe được âm thanh đó và có thể tải ngay lập tức được hình ảnh hoặc thông điệp của bạn. Chirp có thể được chia sẻ ngay trong phòng giám đốc hoặc một quán bar đông người, phát trực tiếp qua loa đến với lượng khán giả lớn hoặc thậm chí được nhúng trên youtube hoặc các chương trình TV.
7. Conversations
mang xa hoi Conversations - thebusinessvn
Mạng xã hội cho các doanh nghiệp. Conversations được tạo ra bởi HootSuite. Thay vì bị ngập chìm trong quá nhiều các email trao đổi, các thành viên trong nhóm có thể trao đổi ngay trên 1 bảng thông điệp theo phong cách của Facebook. Bất cứ ai cũng có thể được mời vào cuộc hội thoại, cho phép khách hàng ủng hộ các đội, đội marketing có thể hợp tác chạy các chiến dịch… Phương tiện truyền thông xã hội đã cách mạng hóa cách chúng ta giao tiếp trong cuộc sống cá nhân - Tại sao chúng ta không mang lại những lợi ích đó vào nơi làm việc?
Lucia (Vcamp.vn)
Nguồn: CNN Fortune/TheBusiness

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét