Thứ Bảy, 19 tháng 1, 2013

Những khác biệt về công cụ tìm kiếm của Facebook và Google


Hiện nayGoogle là công cụ tìm kiếm dữ liệu phổ biến nhất đối với người dùng Internet. Tuy nhiên, một thực tế là khi gõ các từ khóa vào Google, người sử dụng hiếm khi nhận được kết quả trích xuất từ Facebook.
Trong khi đóFacebook lại là một kho thông tin đặc biệt phong phú, nơi hơn một tỷ người thường xuyên chia sẻ và cập nhật dữ liệu. Ở đó có 240 tỷ bức ảnh và một nghìn tỷ kết nối giữa các thành viên với nhau. Đó chính là nguyên nhân Graph Search ra đời.
kieng 3 chan vung manh cua facebook - thebusinessvn
News Feed, Timeline và mới nhất là Graph Search đã hoàn thiện "kiềng ba chân" trên nền tảng Facebook.
CEO Mark Zuckerberg cho hay việc thống kê và hỗ trợ tra cứu lượng thông tin này thực sự là một thách thức bởi có rất nhiều nội dung được đưa lên không công khai (public) mà chỉ ở dạng chia sẻ giữa bạn bè (friend) của họ với nhau. Do đó, trong khi web search hiển thị mọi thứ có chứa từ khóa mà người sử dụng nhập vào thanh công cụ, thì Graph Search lại đưa ra kết quả cá nhân hóa, dựa trên bản đồ mối quan hệ của từng thành viên (Graph).
Graph Search có cách truy vấn tự nhiên, như người dùng có thể tìm kiếm với câu lệnh "những người bạn của tôi đang sống ở Đà Nẵng" và hệ thống sẽ thống kê giúp họ những thành viên trong danh sách bạn bè đang ở thành phố này. Họ cũng có thể mở rộng hoặc thu hẹp kết quả tìm kiếm như "những người bạn của tôi sống tại Đà Nẵng, đã lập gia đình, thích nghe nhạc Beatles, thích phim Batman..." và kết quả trả về phụ thuộc Friendlist của họ có người nào đáp ứng đủ "chỉ tiêu" như vậy không. Có nghĩa, trong khi một từ khóa nhập trên Google Search sẽ hiện thị kết quả giống nhau với mọi người dùng, thì kết quả đó lại khác nhau với mỗi người dùng Graph Search.
Các thành viên cũng có thể tra cứu ảnh theo cấu trúc "ảnh của tôi/bạn bè trước năm 2008", "những bức ảnh tôi đã bấm like"... Tuy nhiên, Graph Search tra cứu dựa trên "mối quan hệ" và "kết nối" nên hệ thống chưa thể truy vấn theo kiểu Google Search (như gõ 'cafe' để ra tất cả các status và ảnh chứa từ 'cafe'). Đây là điều Facebook đang tiếp tục theo đuổi trong thời gian tới và khi đó Google mới phải lo ngại. Còn ở phiên bản đầu này, Graph Search tập trung vào 4 nhóm tìm kiếm: con người, ảnh, địa điểm và sở thích. Công cụ mới được cung cấp cho một nhóm người đăng ký dùng thử và sẽ sớm được triển khai trên toàn nền tảng.
Một số người đã đăng ký dùng thử thành công Graph Search và chia sẻ các kết quả mà họ nhận được.
Explore the new Graph Search - thebusinessvn
Nếu đăng ký thành công hoặc nằm trong số những thành viên ngẫu nhiên được chọn dùng thử, trang Facebook của người dùng sẽ có thông báo "Explore the new Graph Search".
danh sach ban be tim kiem tai chicago - thebusinessvn
Tìm kiếm danh sách bạn bè từ học tại Đại học Chicago.
ket qua chinh xac graph search - thebusinessvn
Kết quả trả về rất chính xác.
nhung buc anh ban be tung like - thebusinessvn
Người dùng cũng có thể tìm lại những bức ảnh của bạn bè mà họ từng bấm like.
nhung buc anh tag hoac like
Hoặc những ảnh họ được "tag" và đã bấm like.
nhung nguoi cung so thich - thebusinessvn
Tìm những người có sở thích giống mình.
thebusinessvn
Ảnh của những người thích Ramona.
nhung noi nguoi dung tung den
Những nơi người dùng từng đến.
nhung nha hang ma ban toi tung den
Những nhà hàng bạn tôi thích mà tôi chưa tới. 
Nguồn: TheBusiness

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét