Thứ Bảy, 19 tháng 1, 2013

Thế giới mạng xã hội năm 2013


SCT - Thế giới mạng xã hội theo như các dự đoán thì sẽ có những điều bất ngờ và thú vị xảy ra.
1. MySpace trở lại, ai quan tâm?
Nếu tất cả diễn ra như kế hoạch, trong thời gian vài tháng tới phiên bản mới đầy đủ của MySpace sẽ ra mắt chính thức, thu hút giới trẻ bằng nội dung tập trung sâu vào media và bằng các nhân vật có tiếng, Justin Timberlake là một ví dụ.
MySpace nhận thức rõ mình không thể trở lại thời hoàng kim được như trước nữa, nhưng họ vẫn sẽ làm những điều cần làm. Giám đốc điều hành mới của MySpace biết họ khó cạnh tranh được danh hiệu mạng xã hội chính của mọi người nữa, nhưng họ hy vọng sẽ có thể kết hợp với Facebook và Twitter và tập trung vào phân mảng âm nhạc. Sau cùng, Facebook, cùng sự hợp tác với Spotify, đã làm việc nghe và chia sẻ nhạc trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Và Facebook hay Twitter đã làm rất tốt nhiệm vụ kết nối những người làm âm nhạc với cộng đồng người hâm mộ rồi. Việc cho ra mắt lại một mạng xã hội mà thương hiệu đã “một thời xa vắng” như MySpace xem ra thật khó hiểu.
2. Cuộc chiến ảnh số Twitter – Instagram tiếp tục!
Một câu chuyện bắt đầu diễn ra vào những tuần cuối năm 2012 là cuộc chiến căng thẳng giữa Twitter và Instagram. Trước đó, Twitter đã nỗ lực thâu tóm mạng xã hội chia sẻ ảnh mới nổi này, nhưng mọi thứ đã không diễn ra theo kế hoạch khi Mark Zuckerberg đã nâng tay trên và mang Instagram về với gia đình Facebook. Twitter đã đánh mất doanh thu tiềm tàng khổng lồ cùng một lượng người dùng mới từ sự bất thành của thương vụ này.
Thức tỉnh từ vụ việc Facebook – Instagram, Twitter bắt đầu cho ra mắt những tính năng mới mẻ trên nền tảng (tuy nhiên,có vẻ khá giống những gì Instagram mang lại). Nỗ lực bao gồm việc đặt cách kết quả tìm kiếm ảnh lên đầu tiên, củng cố trải nghiệm người dùng trên di động và trên hết, cho ra mắt bộ lọc ảnh của riêng mình.
Thế nhưng, tất nhiên Instagram cũng có những lợi thế nhất định của mình khi bàn đến phương diện chia sẻ ảnh với một cộng đồng đang tăng lên đến chóng mặt. Twitter đang có một nền tảng người dùng khổng lồ và họ cũng có tiềm năng làm con số này tăng lên nữa nếu các công cụ cần thiết được củng cố. Mạng xã hội này cần tập trung hơn vào nền tảng di động. Họ cần nhận ra một cách để thu hút các thành viên mê nhiếp ảnh đến với họ đó là thêm một tab photo riêng bên cạnh: Home, Connect, Discover, …
Đến nay, Twitter đã ra mắt 8 filter miễn phí, con số này sẽ tiếp tục tăng lên và tịnh tiến đến con số của Instagram.
3. Sự bùng nổ của Tout
Ở một số khía cạnh, Tout đã tạo nên những danh tiếng của riêng mình. Dịch vụ chia sẻ video (cho phép tạo ra và chia sẻ các video dài 15 giây) đã trở thành cái tên ưa thích của một số vận động viên, hãng thông tấn, … Nhưng vẫn còn khá nhiều người chưa biết về nó.
Tout có thể sẽ đạt được những thay đổi to lớn trong năm 2013. Mặc dù Tout chưa chú ý nhiều đến marketing nhưng họ có một nền tảng người dùng chung thủy. Việc những người dùng này sử dụng Tout một cách bền bỉ và thông minh đã đạt được những hiệu quả nhất định khi số người follow họ trên Twitter tăng nhanh hơn những tài khoản thông thường.
Tại sao không? Một bức ảnh trị giá một nghìn từ, một video có thể làm được hơn thế nữa. Tout rất dễ sử dụng, dễ được chèn vào các dòng tweet và ai nói một video 15 giây không truyền tải được nhiều thông điệp hơn 140 kí tự?
4. Lợi nhuận lớn hơn cho Twitter
Mặc dù đạt được những tăng trưởng ấn tượng, đã đến lúc quan tâm đến những vấn đề tài chính. Bên cạnh dịch vụ tuyệt vời, rất ít người hiểu làm sao mạng xã hội này có được lợi nhuận. Twitter đã sẵn sàng cho ra mắt nền tảng quảng cáo của mình.
Các nhà đầu tư đã rót 1,16 tỉ USD vào Twitter, theo Crunchbase, đó là những gì họ muốn để tiếp bước mạng xã hội này đạt đến mục tiêu trở thành một cỗ máy doanh thu.
Twitter sẽ làm điều đó như thế nào? Tiếp tục những gì họ đang làm tốt: thu hút các thương hiệu lớn vào cuộc, và hơn hết, làm sao để không làm người dùng khó chịu khi dịch vụ tràn ngập quảng cáo?
Twitter đang đi những bước thận trọng và đầu tư nghiêm túc thời gian và sức lực để hoàn thành mục tiêu này. Một lợi thế Twitter có được so với Facebook đó là nền tảng di động của họ đã đủ tốt để phát triển quảng cáo.
5. Facebook mua RockMelt?
Facebook đang xây dựng một nền tảng cung cấp các công cụ đầy đủ cho hầu hết các yêu cầu của người dùng, từ timeline đến chat đến chia sẻ ảnh đến group, … Nhưng còn một thứ họ chưa có, kể các trên web hay di động.
Google đã có trình duyệt riêng, Chrome, phục vụ cho việc thâu tóm dữ liệu về những gì cộng đồng tìm kiếm giúp thúc đẩy quảng cáo và hơn hết làm người dùng trở nên gắn bó với Google hơn.
Trong khi Facebook có thể xây dựng một trình duyệt cho riêng mình, họ cũng hoàn toàn có thể mua lại một sản phẩm đã được phát triển hoàn chỉnh và đã chứng tỏ sức hút của nó đối với cộng đồng.
Trình duyệt đang được đặt trong tầm ngắm là RockMelt. Được xây dựng để hướng tới các nền tảng xã hội, trình duyệt này có thể làm việc dễ dàng với Facebook và Twitter.
Đến lúc này, chúng ta chỉ biết rằng RockMelt  không dành cho để bán, và cũng chưa có dấu hiệu nào chứng tỏ họ sẽ bán nó cả, thế nhưng các nhà đầu tư của RockMelt và Facebook, công ty đối ngoại RockMelt đều đang bày tỏ sự quan tâm đến các trải nghiệm xã hội.
Tại sao Facebook muốn một trình duyệt? Giả thiết này mang đến cho họ nhiều thông tin hơn về hành vi người dùng và trên hết tiếp cận sâu sắc hơn với các thành viên của mình. Thêm vào đó, RockMelt có một phiên bản chạy trên iPad.
Nguồn: TheBusiness

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét